Sự khác biệt giữa len wide và len tele

CHỤP PHÓNG SỰ CƯỚI BẰNG LENS WIDE VÀ LENS TELE

Việc chụp góc rộng hay chụp từ xa tùy thuộc vào cách bạn tiếp cận trong phóng sự cưới – từ cách kể chuyện, bố cục, thông điệp, cảm xúc được truyền tải và thậm chí là cách mà các đối tượng của bạn kết nối với nhau.


Trên thực tế, không có tranh luận nào về việc độ dài của ống kính sẽ có ảnh hưởng đáng kể đến kết quả của việc ghi lại bất kì cảnh hoặc sự kiện nào trong buổi lễ. Việc chụp bằng cả lens wide và lens tele có mặt lợi lẫn bất lợi. Quyết định sử dụng lens nào phù hợp cho những hoàn cảnh nhất định là tùy thuộc vào tư tưởng và cách nhìn của bạn với tư cách là một wedding photographer.

 
Chúng tôi đã thực hiện khảo sát với các thành viên hàng đầu về phong cách chụp ảnh góc rộng và chụp từ xa của họ, cũng như các kỹ thuật, sở thích và đề xuất của họ để sử dụng tiêu cự ống kính như một công cụ quyết định để ghi lại câu chuyện một cách hiệu quả.


CHỤP TIẾP CẬN BẰNG LENS WIDE

Hầu hết các nhiếp ảnh gia phóng sự cưới thường sử dụng nhiều loại ống kính để chụp, nhưng trong đa số các sự kiện, ống kính ngắn với tiêu cự rộng sẽ là lựa chọn của số đông – tỷ lệ thực tế khoảng 70 đến 80% thời gian của buổi lễ. Với độ dài đặc trưng từ 17mm đến 35mm, ống kính ngắn sẽ chụp được góc rộng hơn, giúp chúng ta kể lại được một câu chuyện trọn vẹn, đủ đầy hơn thông qua các yếu tố như kết cấu, bầu không khí, các phản ứng của chủ thể hay các yếu tố cần quan tâm khác.

“Góc rộng tiết lộ nhiều hơn về câu chuyện đằng sau những shot hình”, Hun Kim – một nhiếp ảnh gia làm việc tại Seattle nhận xét. “Cần có nhiều nỗ lực và chủ ý (hơn là một bố cục chặt chẽ) để sáng tác ra một khung cảnh, và thật sự đáng biểu dương khi một bức ảnh lôi cuốn được ghi lại.”

Kristin Reimer, nhiếp ảnh gia sở hữu studio Photomuse ở khu vực phía bắc New Jersey/New York thích cách tiếp cận cân bằng. Cô cho biết cô không lạm dụng lens wide hay lens tele. Tuy nhiên, cô nghiêng về chụp góc rộng vì nó cho phép cô tiếp cận gần hơn với chủ thể và các hoạt động. Giải thích thêm cho lựa chọn này, cô giải thích rằng: “Tôi thích sự thân mật”. “Chụp góc rộng cho phép tôi mang vào bức ảnh những năng lượng và khoảnh khắc đang diễn ra xung quanh đối tượng mà tôi lựa chọn, tạo nên một bức tranh toàn cảnh hơn về toàn bộ bữa tiệc.”

Reimer lưu ý rằng cô ấy đang cố gắng để thể hiện những hành động và các phản ứng tồn tại xung quanh đối tượng, “bằng việc đặt mình gần gũi như thế này, tôi trở thành một phần của năng lượng. Tôi tận hưởng hết năng lượng này, nó khuyến khích để tôi bắt lấy những cơ hội, để chơi, trải nghiệm và để bản thân chìm sâu hơn.”

Reimer luôn cố gắng thể hiện những hoạt động và phản ứng đang diễn ra xung quanh chủ thể của mình. “Bằng cách tiếp cận thật gần như thế này, tôi trở thành một phần của nguồn nằng lượng đó, tận hưởng nó. Điều đó khuyến khích tôi nắm bắt lấy các cơ hội, tham gia vào cuộc chơi, trải nghiệm và thật sự hòa mình vào buổi tiệc.”

 Photo by Kristin Reimer

Photo by Kristin Reimer

Để giành được giải thưởng WPJA gần đây với hạng mục Action, Reimer đã gần như nằm giữa sàn nhảy khi đám đông nhường đường cho một bé trai đã nhảy múa lặng lẽ ở một góc gần suốt đêm tiệc hôm đó. Cô nhớ lại “Khi bước ra trước đám đông dưới ánh đèn sân khấu và trước máy ảnh của tôi, cậu bé đã hoàn toàn bước ra khỏi chiếc vỏ của mình, đắm chìm vào những bước nhảy hoàn hảo đến khó tin. Cậu ta rất tuyệt!.” Cô ấy đã chụp lại khoảnh khắc sôi nổi này bằng ống kính 10mm 2.8.

Có một lưu ý cho việc chụp bằng lens wide là lens wide sẽ tạo ra một vài biến dạng trên cơ thể – mọi người sẽ trông như nặng ký hơn, thấp hơn tại khu vực rìa của bức ảnh và cánh tay có thể sẽ trông rất to. Phụ nữ thường không thích điều này trong khi đó lại không phải là vấn đề đối với nam giới. Ngoài ra, các yếu tố gây phân tâm hoặc không mong muốn có thể xuất hiện trong khung hình của bạn. “Rất khó để tách biệt chủ thể và làm nó bật lên khỏi bức ảnh. Bạn sẽ phải liên tục cố gắng tránh đặt cô dâu và chú rể vào các góc bị bóp méo của lens wide.” – photographer Jeffrey Lau đến từ New York cho biết.

 Photo by Jeffrey Lau

Photo by Jeffrey Lau

Lau đã đạt được một giải WPJA với bức ảnh chụp cô dâu chú rể trong điệu nhảy đầu tiên tại sảnh đón khách dưới một chiếc lều lớn. Chú rể đã thì thầm điều gì đó vào tai cô dâu. Cô ấy mỉm cười và cuộn các ngón tay vào sau cổ của anh ấy. “Trong khoảnh khắc đó, tôi đã bỏ ống tele xuống và lấy body góc rộng (đi với ống 17-40mm f4 USM set tiêu cự 17mm), đứng cách ngón tay của cô dâu khoảng 6 inch, đặt cô ấy và chiếc lều đón khách vào khung ảnh của mình và chụp.” – Anh cho biết. “Tôi thường chụp với tốc độ rất nhanh, nhưng lần này tôi chỉ có thời gian đủ cho một khung hình trước khi cô ấy buông tay.”  Lau nói rằng nếu anh ấy chụp bức ảnh này với một ống kính với tiêu cự dài và đóng khung bức hình giống hệt như khi anh chụp với ống wide thì DJ, những dây lều và ánh sáng rót qua cửa sổ sẽ hoàn toàn biến mất khỏi tấm hình.

Peter Van De Maele, một photographer ở Riviera Maya nói:” Tôi là một nhiếp ảnh gia thích cảm nhận và tiếp cận chủ thể gần nhất có thể. Sử dụng ống kính góc rộng cho phép tôi cảm nhận những rung động một cách kịch tính nhất.” “Bạn có thể cảm nhận được trọn vẹn một sự vật. Đó là khoảnh khắc biết kể chuyện.”

 

CHỤP TỪ XA

Với ống kính tele, bạn cho phép các đối tượng của mình có nhiều không gian hơn vì bạn không muốn sự hiện diện của mình làm phân tâm họ. Và tất nhiên nó còn có nhiều lợi ích khác nữa.

Theo Lau, “Lợi thế của ống kính tele là khả năng tách biệt đối tượng ra khỏi background, và làm cho toàn bộ bức ảnh chỉ kể về đối tượng cụ thể đó”. “Điều bất lợi hiển nhiên đó là trong nhiều trường hợp (nhưng không phải tất cả), ngoài vị trí của chủ thể chính, chúng ta sẽ có rất ít hoặc thậm chí không có thông tin về bối cảnh để biết rằng còn có ai khác nữa có mặt tại thời điểm đó và vì sao chủ thể lại có những biểu cảm như vậy.”

 Photo by Geogre Wolf

Photo by Geogre Wolf

 

Reimer nhận xét: “Tôi cảm thấy ống tele thường gây mấy tính kết nối và không có nhiều lợi ích, như thể tôi đang chụp một chủ thể xa lạ từ khoảng cách xa vậy”.”Tôi chỉ sử dụng ống tele khi tôi không thể tiếp cận với chủ thể hoặc khi tôi muốn trở thành một người lạ không được chú ý đến trong đám đông. Ống tele lúc này cho ra những bước hình lặng lẽ hơn với mức độ phản ánh một sự việc cao hơn. Tôi cũng hay sử dụng ống tele cho những khoảnh khắc riêng tư và thân mật. Một cái nhìn trộm, một cái vuốt ve, một nụ hôn – những hành động được truyền tải bởi cảm xúc”.

Hun có cùng quan điểm rằng các ống tele có khả năng ghi lại các chi tiết và cảm xúc của các chủ thể riêng biệt. “Sẽ rất tuyệt để chụp cận cảnh bằng lens tele, nhưng tôi đã thấy rất nhiều nhiếp ảnh gia lạm dụng cách chụp này cho việc chụp các chủ thể đơn lẻ”. Đồng thời, việc sử dụng ống kính tele sẽ có nhiều nguy cơ bị chen ngang bởi một người vô tình bước qua, làm cản tầm ngắm của bạn trong những khoảnh khắc then chốt. 

 Photo by Kathi Littwin

Photo by Kathi Littwin

 

Thỉnh thoảng sẽ có tình huống cho phép bạn dùng ống tele và bỏ qua ống wide, như trường hợp khi Hun ghi lại phản ứng của chú rể trước màn nâng ly chúc mừng vô cùng cảm động của phụ rể đồng thời cũng chính là anh ruột của chú rể. Hun cho biết dường như hai anh em rất thân với nhau, thể hiện ở nét mặt của chú rể khi cô dâu dỗ dành anh. Mặc dù Hun đang chụp bằng ống wide nhưng anh đã đổi sang chụp bức ảnh này bằng ống 50mm tiêu chuẩn vì có một khoảng cách chừng 4.5m – 6m giữa những người đang nâng cốc và cặp đôi. “Tôi quyết định đổi lens qua lại và chụp mỗi bên tách biệt nhau ra vì tôi biết vợ tôi cũng đang chụp quang cảnh này bằng lens wide”.

 

SỰ SAO LÃNG VÀ CÁC PHẢN ỨNG

Khi chụp bằng ống wide bạn phải tiếp cận với chủ thể. Việc đó sẽ tạo nên các phản ứng cũng như sự sao lãng. Người ta sẽ phản ứng như thế nào khi được chụp hình bằng ống tele hay ống wide?

Lau lưu ý rằng tiếp cận bằng ống wide có thể sẽ làm giảm thiểu tối đa sự sao lãng. “Khi tầm ngắm của bạn thật rộng, bạn có thể thường xuyên đặt chủ thể vào các góc của bức hình mà không để họ biết rằng thực tế bạn đang nhắm vào họ”.

Lau tin rằng bạn sẽ phải điều chỉnh khoảng cách giữa mình và chủ thể để có thể xây dựng được một câu chuyện trọn vẹn nhất. Đồng thời anh ấy cũng giữ ý kiến cho rằng việc tiếp cận chủ thể trong những lúc cảm xúc dâng tràn hay những lúc có nhiều hoạt động nhất khi thích hợp và có thể là vô cùng quan trọng. “Nó tạo ra khác biệt giữa một bức ảnh đáng nhớ và một bức ảnh chỉ đơn thuần là một bức ảnh đẹp khác”.

Van De Maele thường bắt đầu bằng việc chụp từ xa, và sau đó tiến lại gần hơn, cho phép chủ thể của anh ta làm quen với tiếng bấm máy và tiếng ống kính hướng về phía họ.

Reimer cho biết khách hàng của cô thường cảm thấy bất an hơn khi cô sử dụng lens tele khi chụp chân dung so với việc nhận ra mình đang được tiếp cận bằng lens wide. “Tôi không hiểu rõ lý do vì sao. Tôi đoán có thể ống tele có gì đó trông nghiêm trọng hơn”.

Đôi khi tiếp cận bằng ống wide có lợi thế ở việc tạo ra được một bức ảnh tự nhiên với những phản ứng chân thật, đặc biệt trong việc chụp chân dung, khi bạn có thể đảm bảo rằng cặp đôi của mình cảm thấy thư giãn trong lúc bạn làm đầy từng khung hình bằng các chi tiết, layer và các vật thể khác.

Reimer cho biết: “Tiếp cận nghĩa là tôi có thể tương tác với cặp đôi nhiều hơn và làm cho họ cảm thấy thoải mái hơn. Chúng tôi làm việc củng nhau thay vì bắt họ phải diễn. Khi sử dụng ống tele là tôi đã vào giữa mình và cặp đôi một khoảng cách và thỉnh thoảng tôi cảm thấy việc này làm chọ họ cảm thấy lạc lõng và cần sự chỉ đạo và hướng dẫn. Mối liên hệ tương tác từ đó biến mất”.

 

ỐNG KÍNH KHÔNG PHẢI LÀ YẾU TỐ QUYẾT ĐỊNH

 

Lau cho biết: “Suy cho cùng, lý do lớn nhất tôi chuộng việc áp sát và tiếp cận riêng tư đó là cảm giác vô hình về sự thân mật mà tất cả các yếu tố này có thể tạo ra khi mọi thứ đã ổn định đúng vị trí. Tôi nghĩ rằng nó giúp chúng ta cảm thấy gắn kết hơn với chủ thể của mình và nâng cao hơn cảm giác về xúc cảm của bản thân. Mặt khác, các shoot hình chụp từ khoảng cách xa rất đáng áp dụng nếu muốn cô lập chủ thể một cách có chủ ý hoặc làm dịu bớt một khoảnh khắc nhỏ nào đấy. Các biểu cảm bình yên của gương mặt và ngôn ngữ hình thể của chủ thể là tất cả những gì cần thiết để kể lại câu chuyện.”

 Photo by Hun Kim

Photo by Hun Kim

 

Cuối cùng, các đặc tính của bất kỳ loại ống kính nào – dài hay rộng – là tốt như thế nào là tùy thuộc vào cách chúng ta nhìn nhận. Các công cụ mang tác dụng và ý nghĩa như thế nào là tùy thuộc vào cách thức bạn sử dụng chúng và phụ thuộc vào phong cách chụp hình của bạn. Reimer cho biết: “Dù sử dụng ống kính nào đi nữa thì mục đích chính của chúng ta là bắt khoảnh khắc và cảm xúc để kể lại câu chuyện và cho các cặp đôi xem những thứ mà có thể họ chưa được dịp biết đến trong bữa tiệc của mình. Đối với tôi, khoảnh khắc mới chính là yếu tố quyết định.”

 

(Theo Michael Roney của Hiệp hội Nhiếp ảnh phóng sự cưới)

 

NHỮNG LỜI KHUYÊN HỮU ÍCH CHO VIỆC CHỤP ẢNH BẰNG ỐNG WIDE HAY TELE

  • Mang theo một body thứ hai để có thể nhanh chóng và thuận tiện trong việc đổi tiêu cự. (Theo Hun)
  • Việc dự đoán trước là then chốt của việc chụp bằng ống kính rộng. Điều đó giúp các bạn hình dung được khung cảnh và luôn trong tư thế sẵn sàng sáng tác để bắt đầu tác nghiệp. Thậm chí các bạn nên cố gắng tưởng tượng về việc chụp nhiều kiểu khác nhau đối với cùng một cảnh (Theo Hun).
  • Đừng ngại khi chụp bằng ống kính rộng. Hãy tận dụng mọi cơ hội, tiếp cận và trở thành một phần của các hoạt động. Và hãy luôn nhớ, bạn được phép toàn quyền hành động nhưng nhất định không được trở nên bất lịch sự hoặc thô bạo theo chiều hướng tiêu cực. (Theo Reimer)
  • Hãy thật nhanh và khéo léo như một ninja để có thể chuyển đổi vị trí một cách thật thận trọng cho từng shot ảnh. (Theo Hun)
  • Khi chụp bằng ống tele, hãy giữ yên tiêu điểm và chờ đợi khoảnh khắc. Chụp bằng ống tele đòi hỏi sự kiên nhẫn và và tầm nhìn có chiều sâu. Hãy nghĩ về các chi tiết. Đừng nên chụp với ống tele chỉ vì bạn ngại tiến vào gần hơn. Nếu bạn sử dụng ống kính tele vì lo lắng về việc áp sát vào những hoạt động, tấm ảnh của bạn sẽ trông rất rời rạc và khô khan. (Theo Reimer)

MỘT ĐIỀU QUAN TRỌNG CUỐI CÙNG. CHÚNG TA HÃY THẬT SỰ ĐỐI XỬ TỬ TẾ VỚI NHAU, CHIA SẺ NHỮNG THỨ CÓ THỂ CHO NHAU VÌ MỘT CỘNG ĐỒNG WEDDING PHOTOGRAPHER THẬT SỰ PHÁT TRIỂN.

CHIA SẺ BÀI VIẾT NÀY NẾU CÁC BẠN THẤY NÓ CÓ ÍCH NHÉ.

Bài viết được dịch từ bài viết gốc: "Shooting Wide Lenses vs Long Lenses at the Wedding" 
Link bài gốc:  http://www.wedpix.com/articles/015/wide-angle-long-lens-weddings.html

CÁC BẠN WEDDING PHOTOGRAPHER CÓ NHU CẦU NÂNG KIẾN THỨC VỀ ẢNH CƯỚI THÌ CÓ THỂ THAM KHẢO CHUỖI CÁC LỚP HỌC VÀ WORKSHOP DO KHOI LE TỔ CHỨC TẠI ĐÂY: https://khoilestudios.com/workshop-by-khoi-le/

CÁM ƠN CÁC BẠN ĐÃ GHÉ THĂM WEBSITE CỦA MÌNH NHÉ