Bố cục 101 - Bài viết của Ben Sasso

Lời đầu tiên tôi muốn rằng tôi không phải là một bậc thầy về composition (tạm dịch là bố cục). Thật vậy, tôi thậm cũng không quá chuyên về nó lắm. Chính vì điều đó tôi muôn học hỏi composition từ những người cũng giống tôi-không thật sư chuyên về nó – composition. Tiếp tục nhé!. Đây cũng là cái khía cạnh làm cho tôi suy nghĩ trằn trọc nhiều nhất. Tôi hiểu tất cả các luật về composition (và tôi là một người muốn phá vỡ những điều đó một cách có chủ ý), nhưng tôi cũng sẽ không nói đến composition thông qua việc sử dụng ánh sáng và posing các kiểu. Đó là lý do tại sao tôi quyết định viết đôi điều ở đây. Hi vọng rằng có ích với các bạn mới bắt đầu sự nghiệp nhiếp ảnh hoặc cần một cái gì đó cơ bản về Bố cục. Nếu bạn cần thật sự (hoặc với những bạn muốn tìm kiếm cảm hứng) thì enjoy bài này nhé!

27522240534_30a550c2f0_h.jpg

SEPARATION - ĐỐI LẬP

Một trong điều tôi “khoái” nhất trong việc chụp mẫu “killer portrait” đó là sự đối lập giữa chủ thể và hậu cảnh “background” vì nó có thể hướng sự chú ý của độc giả vào cái tôi muốn. Điều này có nghĩa là chủ thể có thể sáng - nổi bật và “Background” có thể tối và ngược lại, hoặc là sự đối lập về màu sắc, tương phản vân vân và vân… Xin hãy xem các hình bên dưới (ở trong link của tác giả đó các bạn) để có thể hiểu rõ hơn về ý của tôi về sự đối lập. Cái chấm bên trái thì có thể là hình dáng của background cho nên nó kể thể bằng cách nào đó che dấu hoặc chìm đi trong khi cái chấm bên phải thì đối lập lại nên sẽ nổi bật rõ hơn.

29940685046_7bc3f197c6_b.jpg

Một vài bức hình trong link của tác giả, các bạn coi xong là hiểu ngay nhé!

 CONTAX 645 + Portra 400

CONTAX 645 + Portra 400

 

Lý do tôi chọn cái Frame - khung hình này là vì bạn có thể nhìn thấy được tầm ảnh hưởng mà sự đối lập có thể mang lại. Sự đối lập thể hiện rõ giữa bên phải và bên trái của gương mặt mẫu. Phía bên phải gương mặt được làm sang tiệp với background. Bên phải được làm tối hơn cho nên nó làm nổi bật khuôn mặt hơn!

 5DII + 35L

5DII + 35L

 

Đây là lý do tại sao phải chú ý vào quần áo một chút. Vì bộ quầo áo của Ashley trong bức ảnh này có vẻ tối, cho nên shots này sẽ không đẹp lắm. Vì cô ấy có thể bị tệp “blended” vào background tối màu và sẽ không nổi bật trong bức ảnh, failed!. Không phải chúng ta lúc nào cũng để ý “control” vào mẫu mặc cái gì, nhưng để ý một chút thì tốt hơn, đặc biệt là background đang thế nào để có thể làm nổi bật lên chủ thể!

NATURAL FRAMES - NHỮNG FRAME TỰ NHIÊN

Bất cứ ở đâu, các bạn cũng có thể tìm thấy và tận dụng các khung cảnh xung quanh để tạo thành một  “frame” cho mình. Hãy dùng nó để bố cục lại bức hình và để chủ thể của bạn vào đó để mà nhấn mạnh và hướng mắt người xem vào tập trung hơn. Có 3 ví dụ để minh họa cho ý của tôi về điều này, ví dụ như một cái cửa sổ, một cái lỗ được hình thành từ hòn đá hoặc là cái cửa nào đó v.v…. Bạn có thể tìm thấy ở bất cứ đâu, từ bất cứ cái gì và nó thật sự tuyệt vời để tạo nên điểm nhấn cho bức ảnh của bạn với chủ thể được nổi bật lên ở trông đó!

 5DIII + 35L

5DIII + 35L

 

Khi tôi tìm kiếm góc chụp cho bức ảnh này, tôi thấy một mỏm đá nhỏ ở giữa hai vách đá lớn và tôi biết đó là điểm mà tôi sẽ đặt chủ thể vào. Cần lưu ý là khi dùng các frame tự nhiên này thì các bạn đừng đặt chủ thể quá sát với cạnh của frame. Để chủ thể của mình cách ra một khoảng với các cạnh của frame sẽ cho cảm giác dễ chịu hơn rất nhiều, không làm cho người xem có cảm giác chủ thể bị kẹt trong cái frame đó.

 5DIII + 35L

5DIII + 35L

Framing chính là đặt chủ thể, mẫu vào đúng điểm nhấn của bức hình, background. Nếu tôi chụp bức ảnh ở trên mà để lệch sang trái hoặc phải thì cái ý nghĩa của Framing (bố cục tấm hình bằng các khung hình tạo nên từ những vật xung quanh) sẽ mất đi ý nghĩa. Trong bức ảnh trên, chủ thể sẽ rất tốt và hoàn hảo nếu được đặt vào giữa frame được tạo thành từ các hòn đá, nó tạo nên sự thoải mái cho bức hình và chủ thể rất relax, vui vẻ và cởi mở hơn thay vì làm cho bức ảnh quá kịch tính khi bố cục kiểu khác, nhấn mạnh hay tạo áp lực mạnh hơn.

CREATING FRAMES - TỰ TẠO FRAMES

Ngay tip trước, khi tôi nói “bạn có thể tìm thấy frames ở bất cứ đâu…” thật ra xạo đó, sorry! Nhiều khi cũng không dễ để tìm thấy nhưng cũng đừng có lo, tự tạo cũng được vậy! thật vậy, khi nói đến posing không có nghĩa là tạo dáng này nọ mà thật ra posing còn có một vai trò khác lớn hơn nhiều, đó là composition, hướng mắt người nhìn vào điểm mình muốn chụp hoặc nhấn mạnh. Cho nên lợi dụng điểm đó bạn có thể tạo lên các frames, ví dụ như dừng cánh tay để tạo nên chẳng hạn!.

 5DIII + 35L

5DIII + 35L

Tôi muốn một chút gì đó vui vui gợi nhớ về những cô bé trung học đối với shoót này. Tôi cứ vừa chụp vừa tìm kiếm xung quanh xem có gì hay ho, nhưng hầu như không có hoặc hoàn toàn ko có ích lắm. Tuy nhiên, thay vào đó tôi có thể dùng chính những cánh tay để tạo nên điều đặc biệt, tạo frame cho bức ảnh.!

 5DIII + 35L

5DIII + 35L

Đối với shot này, tôi có một chút khó khăn (chắc là xung quanh hơi rối), nên tôi dung cách chụp từ dưới lên để thấy cảm giác thoải mái bay lượng này nọ và tôi dung bàn tay để frame lại khuôn mặt và biểu cảm. Bạn có thể thấy một trong những sở thích của tôi là chụp mẫu với một cái nón. Vì nó vô tình sẽ tạo ra một cái vòng tròn để frame khuôn mặt mẫu vậy .

ĐƯỜNG DẪN

 5DIII + 35L

5DIII + 35L

Có một thứ hiển nhiên khi các bạn muốn biết về compostion đó là đường dẫn “leading lines”. Nó sẽ tạo nên hướng nhìn, dẫn mắt người xem tập trung vào điểm mà muốn nhấn vào trong bức ảnh của bạn. Và có thể nói là có muôn vàn cách để tìm đường dẫn đó , ngọn núi, nhánh cây, con đườngv..v.v. Nếu bạn có thể tìm được một đường dẫn kiểu kiểu vậy thì bạn sẽ tạo nên một điểm nhấn rất mạnh vào chủ thể hoặc điểm nhấn của bức ảnh của bạn đó

Hướng dẫn tìm đường dẫn 101 :

  1. Tìm những đường dẫn dễ thấy.
  2. Tận dụng nó để hướng vào chủ thể của mình.
  3. Thành công!
31261763675_89ec52d990_h.jpg


Tôi rất thích là một người thích sự tối giản, chính vì lẽ đó bạn sẽ thấy ảnh của tôi luôn hướng tới một cái gì đó đơn giản hóa, và chỉ có chủ thể của tôi là nổi bật trong đó mà thôi. Và thật hay khi chúng ta có thể tự tạo ra các đường dẫn (chủ yếu là sự dụng chân hay tay) để tạo nên một bức ảnh đẹp mà lại đơn giản không quá cầu kỳ.

VARIETY IN A SET - ĐA DẠNG

Không phải ai cũng là “siêu” nhân đến nỗi chỉ cần một tấm hình thôi là đủ, là nói lên được mọi thứ. Phần lớn các bạn đọc bài này đều là wedding photographer, chụp mẫu này kia và thường công việc của các bạn là cung cấp ảnh cho khách hàng của mình. Đối với tôi, thường thì tôi cung cấp khoảng 20-40 tấm đẹp nhất và hoàn hảo nhất cho khách hàng của mình, đặc biệt là khoảng 400 tấm đối với một wedding-đám cưới. Và đó cũng là quá nhiều để phải suy nghỉ đắn đo rồi. Cái quan trọng ở đây là, kéo sự chú ý và luôn làm hài lòng khách hàng và người xem qua các bức ảnh của mình. Cũng như khi bạn share trên website của bạn hoặc blog cá nhân của bạn, chúng ta đều phải chú ý đến cái quan trọng nhất là làm sao không để cảm xúc của người coi bình bình, hoặc nhàm chán khi xem bức ảnh nào cũng như bức nào, cùng 1 style chụp.
Sự sáng tạo tạo nên sự thú vị! luôn tìm tòi sáng tao trong các bức ảnh của chính mình, tránh sự lập lại, trùng lặp sẽ tạo nên sự nhàm chán. Hãy nhớ điều đó khi thực hiện những buổi chụp của các bạn. khi bạn chỉ có các bức ảnh với các background to, rộng lớn kiểu style “con kiến” (nghĩa là mẫu nhỏ xíu trong khi background chiếm hơn 90% bức hình), bạn có thể làm người xem cảm thấy chán vì luôn nhìn vào cảnh-background hơn là mẫu. Trong khi bạn có nhiều kiểu ảnh hơn, chụp wide, chụp cận, chụp trên xuống hay dưới lên hoặc trái qua, phải lại v..v.v bạn sẽ khiến người xem cứ phải coi tiếp, coi tiếp để xem cái gì sắp tới và sắp tới. Tất nhiên là sẽ thú vị hơn rất nhiều rồi!

124-exp-co.gif

BACKGROUND FIRST SUBJECT SECOND

Một trong những tips tôi có thể khuyên các bạn ở đây là, quan sát background trước rồi mới tới subject. Suy nghĩ xem mình có thể làm gì với nó, làm sao để đặt chủ thể-mẫu vào một cách đẹp nhất, nhẹ nhàng và vừa vặn nhất, làm sao có thể sử dụng được Lines, frames này kia để hướng mắt người xem vào mẫu…
1. Tìm background.
2. Tìm điểm tốt nhất để mẫu có thể nổi bật trong đó.
3. Để chủ thể vô và vận dụng kỹ năng vốn có để làm nổi bật mẫu.

 5DIII + 50L

5DIII + 50L

 

Nếu như bạn tự hỏi tôi như thế nào khi tôi đi chụp, thì phải nói là nhìn nó rất quái đản. Nếu không chụp, không làm gì thì tôi thường đi vòng vòng, quan sát chỗ này chỗ kia, kiểu cứ tìm tìm rồi suy nghĩ mườn tượng xem khi chụp chỗ này sẽ ra làm sao, chỗ kia sẽ như thế nào. Thường thì tôi thích tìm chỗ nào có những line hướng vô mẫu, background đơn giản hoặc chỗ nào tạo thành frames. Cho nên, điều cuối cùng chốt lại tôi muốn nói vẫn là Background trước và sau đó hình dung xem sẽ đặt chủ thể vào đó như thế nào.

DISTRACTION - NHỮNG CHI TIẾT THỪA

Đôi lúc tìm được một bức hình bố cục-composition tốt thì lại bị rối bởi mấy thứ không cần thiết. “Nếu có những thứ không đáng có trong bức ảnh” làm bức ảnh bị rối hoặc bị chi phối bởi mấy thứ không cần thiết. Tôi thường remove tỉ mỉ nó đi bởi Photoshop ví dụ như mấy đốm đen ở giữa chỗ sáng, hạt sạn trên nền đất này nọ hoặc như mấy cái thuyền ở hình bên dưới:

31150957441_5c011170aa_h.jpg

Sau khi remove "chi tiết thừa":

screen-shot-2017-08-09-at-12.22.36-1024x687.png

 

Tôi thường tự hỏi là “nó có tốn nhiều thời gian không?” Vâng nó có tốn, nhưng mà nó đáng để làm vậy, đặc biệt là với phong cách kiểu chụp của tôi thì nó khá quan trọng. Vì để luôn giữ mọi thứ luôn cân bằng và đơn giản đi thì đôi lúc mình cũng phải tốn một chút thời gian nhưng mà nó xứng đáng để làm vậy.

WHAT YOU DON’T SHOW

Cái mà bạn không muốn thể hiện, nó cũng quan trọng như cái bạn muốn thể hiện để đưa vào bức hình vậy. Ví dụ như bạn không muốn cắt đôi mắt ra khỏi bức hình là vì bạn không muốn người xem chú ý vào đôi mắt, một điều rất tự nhiên đối với bản năng của con người khi nhìn vào bức hình là sẽ dễ tập trung vào đôi mắt nhất. Bằng cách crop đôi mắt ra khỏi frame của hình chính là cách để bạn hướng người xem phải chú ý vào các details khác của chủ thể ví dụ như, đôi tay đang nắm chặt hoặc nụ cười thật đẹp của mẫu…!

 5DIII + 50L

5DIII + 50L

Chi tiết trong bức hình này có cảm giác gì đó yên bình, yên tĩnh cho nên tôi không muốn để một thứ gì đó có tính cách quá lớn, quá “ồn ào” như đôi mắt vào bức hình này, vì nó sẽ làm người xem hướng vào đôi mắt nhiều hơn thay vì phải xem những chi tiết nho nhỏ, yên tĩnh như là nụ người, đôi tay, chiếc khuyên mũi và cặp nhẫn.

MỘT ĐIỀU QUAN TRỌNG CUỐI CÙNG. CHÚNG TA HÃY THẬT SỰ ĐỐI XỬ TỬ TẾ VỚI NHAU, CHIA SẺ NHỮNG THỨ CÓ THỂ CHO NHAU VÌ MỘT CỘNG ĐỒNG WEDDING PHOTOGRAPHER THẬT SỰ PHÁT TRIỂN.

CHIA SẺ BÀI VIẾT NÀY NẾU CÁC BẠN THẤY NÓ CÓ ÍCH NHÉ.

Bài viết được dịch từ bài viết gốc: "Composition 101" của Ben Sasso.
Link bài gốc: http://bensasso.com/blog/composition-101/

CÁC BẠN WEDDING PHOTOGRAPHER CÓ NHU CẦU NÂNG KIẾN THỨC VỀ ẢNH CƯỚI THÌ CÓ THỂ THAM KHẢO CHUỖI CÁC LỚP HỌC VÀ WORKSHOP DO KHOI LE TỔ CHỨC TẠI ĐÂY: https://khoilestudios.com/workshop-by-khoi-le/

CÁM ƠN CÁC BẠN ĐÃ GHÉ THĂM WEBSITE CỦA MÌNH NHÉ